6 ý tưởng bài trí ban công thành không gian cực hữu ích

Furniland - 17/04/2020 - 0 bình luận
6 ý tưởng bài trí ban công thành không gian cực hữu ích

Việc bài trí ban công trước đây không được nhiều gia đình chú trọng, thậm chí bỏ trống một cách lãng phí. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi mà diện tích sống bị thu hẹp, ban công là một trong những khu vực ngày càng được quan tâm trong thiết kế nội-ngoại thất.

Dưới đây là  6 ý tưởng tận dụng không gian này hữu ích hơn và góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cho tổng thể công trình nhà ở.

Trước khi bàn tới các ý tưởng bài trí ban công, bạn nên hiểu rõ khái niệm ban công là gì. Đây là từ vay mượn tiếng Pháp "balcon". Ban công là không gian theo chiều ngang nhô ra, được nối liền với một bức tường và gắn lan can để đảm bảo an toàn cho người dùng. 

Ban công thường được xây từ tầng 2 trở lên với mục đích che mưa, nắng cho cửa ra vào. Phong cách chung của ngôi nhà sẽ quyết định hình thức của ban công. Ví dụ, nếu những ngôi nhà mang phong cách châu Âu thì ban công được điểm thêm các đường gờ, phào, chỉ khá cầu kỳ và sử dụng lan can sắt/thép với họa tiết tinh tế. 

Trong khi đó, ban công theo phong cách hiện đại được thiết kế đơn giản, có thể sử dụng lan can kính cường lực trong suốt tạo điểm nhấn sang trọng cho ngoại thất công trình. 

Ngày nay, ban công là chi tiết rất quan trọng trong thiết kế nội-ngoại thất, đặc biệt là với căn hộ nhỏ hẹp. Không chỉ là nơi đón nắng gió vào nhà, ban công còn giúp gia tăng diện tích sử dụng một cách hiệu quả nếu bạn biết cách sắp xếp, thậm chí nó còn mang đến cảm giác căn hộ như thoáng rộng hơn so với thực tế. 

Những ý tưởng thiết kế ban công chung cư dưới đây rất đáng để bạn tham khảo, áp dụng cho không gian sống nhà mình.

Bài trí ban công thành góc thư giãn, đọc sách 

Thiet ke ban cong 01

Vốn là nơi ngập tràn nắng gió, ban công có thể trở thành không gian thư giãn lý tưởng sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Không quá khó khăn để sở hữu góc nghỉ ngơi, giải tỏa muộn phiền ngay trong chính căn hộ của mình. Bạn chỉ cần đặt ở ban công một bàn trà nhỏ, thêm vài ghế tựa, gối ôm, xung quanh treo/đặt những chậu cây hoa xinh xắn... 

Thật tuyệt khi vừa nhâm nhi thưởng thức tách cà phê, vừa ngắm nhìn khung cảnh thành phố nhộn nhịp. Tuy nhiên, nếu là người hướng nội và thích sự riêng tư, bạn có thể sử dụng lan can kính cường lực bao quanh tựa như một căn phòng nhỏ kín đáo.

Riêng với ban công nhỏ hẹp, thay vì bàn ghế cồng kềnh, hãy đặt 2 ghế tựa kiểu dáng thanh mảnh, trồng vài chậu hoa nhỏ gắn trực tiếp vào lan can, thêm dải đèn LED trang trí... cũng đủ để tạo nên góc ngồi thư giãn thoải mái và đẹp mắt. 

Nếu yêu thích sự lãng mạn, hãy lắp một chiếc võng nhỏ/xích đu hoặc ghế treo kết hợp đèn trang trí kiểu dáng độc đáo. 

Thậm chí, bạn có thể đặt ở ban công ghế nệm dáng dài để nằm đọc sách, thư giãn vào những ngày đẹp trời. Lưu ý, bạn nên chọn những bộ bàn ghế có kích thước vừa phải, phù hợp với diện tích ban công, dễ dàng xếp gọn và di chuyển khi thời tiết xấu để tránh hư hại.

Vườn rau mini

Thiet ke ban cong 02

 

Đây là lựa chọn phổ biến đối với ban công nhà phố. Nếu bạn muốn trồng rau sạch, cung cấp cho bữa ăn hàng ngày thì ban công có thể trở thành địa điểm lý tưởng để hiện thực hóa mong muốn này. 

Không chỉ mang đến nguồn rau quả tươi ngon, vườn rau mini còn điểm tô cho ban công thêm xanh mát, tươi mới quanh năm. 

Tuy nhiên, việc trồng rau trên ban công sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với sân vườn thông thường, đòi hỏi bạn phải thật sự khéo léo và biết cách chọn đất trồng, chậu, giống cây, chăm bón phù hợp...

  • Đất trồng: Tốt nhất nên trồng rau trên đất hữu cơ nhưng nếu điều kiện không cho phép thì bạn có thể sử dụng đất trồng thông thường và bổ sung thêm các chất hữu cơ. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại đất đóng gói với thành phần gồm tro, than bùn, phân hữu cơ, xơ dừa... trộn lẫn theo tỷ lệ nhất định.

  • Chậu trồng rau: Để chọn được chậu trồng rau phù hợp bạn nên căn cứ vào kích thước cũng như khả năng sinh trưởng của từng loại rau củ. Ví dụ, với rau gia vị sẽ chọn chậu nhỏ để tiết kiệm diện tích. Trong khi đó, loại chậu to phù hợp với những loại cây cần nhiều dinh dưỡng để phát triển như khoai tây, cà chua, bầu bí... Chất liệu chậu cũng khá đa dạng gồm chậu sứ, chậu xốp, chậu nhựa. Loại chậu thông minh với tính năng ưu việt như thoát nước, không làm bẩn sàn hiện rất được ưa chuộng.

  • Loại cây phù hợp: Trước hết, bạn nên ưu tiên loại rau củ có kích thước vừa phải, dễ sống, dễ phát triển và tốn ít diện tích. Mặt khác, để cây sinh trưởng một cách hoàn thiện nhất thì loại rau mùa nào nên trồng vào mùa đó. Với rau ăn lá, hãy trồng các loại rau gia vị, rau cải, xà lách, mồng tơi... Nếu diện tích đủ rộng có thể trồng thêm khoai lang, khoai tây, cà chua, ớt...

  • Vị trí đặt chậu cây: Tùy vào đặc tính của cây trồng để chọn vị trí đặt chậu phù hợp. Trước khi trồng, bạn nên tìm hiểu về đặc tính phát triển của chúng như rau nào ưa bóng râm, rau nào ưa sáng...

Góc làm việc ngoài ban công

Thiet ke ban cong 03

 

Xu hướng thiết kế góc làm việc ngoài ban công khá mới mẻ đối với các gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, xu hướng này ngày càng được ưa chuộng. Đây là giải pháp thiết kế hữu hiệu giúp tối đa hóa diện tích sử dụng trong nhà phố, căn hộ chung cư nhỏ chật.

Nếu diện tích nhà hạn chế thì phòng/góc làm việc trước đây thường được tích hợp trong phòng khách, phòng ngủ, thậm chí là cả trong gian bếp để tiết kiệm không gian. 

Tuy nhiên, bạn có thể khó tập trung khi ngồi làm việc tại các khu vực này vì bị ảnh hưởng bởi các hoạt động thường nhật khác. Để khắc phục, hãy thử bài trí ban công thành góc làm việc thoáng đãng, ngập tràn cây xanh, ánh sáng.

Những ban công rộng rãi cho phép bạn thoải mái đặt bộ bàn ghế, giá kệ lưu trữ sách báo lớn. Thế nhưng, cũng không cần phải quá lo lắng khi ban công nhỏ chật. 

Với trường hợp này, bạn nên ưu tiên sử dụng loại bàn ghế có thể gấp gọn khi không sử dụng, bàn nối liền giá sách gắn trực tiếp vào tường, bàn vát góc... sao cho vừa vặn với diện tích ban công, đồng thời mang đến cái nhìn độc đáo, cá tính. 

Cùng với đó, hãy chọn bảng màu sáng để trang trí góc làm việc nhỏ nhằm tạo cảm giác thoáng rộng hơn. 

Khi thiết kế góc làm việc ngoài ban công, gia chủ lưu ý lắp đặt hệ thống rèm che dày dặn để tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp cũng như đảm bảo cho người ngồi làm việc tập trung hơn, tránh bị phân tâm. 

Ngoài ra, để tạo cảm giác thư giãn và gần gũi với thiên nhiên, có thể bài trí thêm một vài chậu hoa, cây cảnh xung quanh góc làm việc hoặc tường cây xanh (tường được bao phủ một phần hoặc hoàn toàn bởi thực vật gồm cả chất nuôi sống cây như đất, tích hợp hệ thống tưới cây...).

Phòng giặt, phơi kết hợp

Thiet ke ban cong 04

 

Ban công chung cư, nhất là với những căn hộ có diện tích hạn chế thường được tận dụng làm phòng giặt sấy kết hợp sân phơi quần áo cho các thành viên gia đình.

Ý tưởng lắp đặt máy giặt sấy, dây/giàn phơi ở ban công đã và đang được nhiều gia đình áp dụng bởi đây là khu vực không gian mở thoáng mát, đón được nắng gió tối đa giúp quần áo nhanh khô, thơm tho hơn. Chưa kể, ban công thường có sẵn hệ thống thoát nước nên việc giặt giũ cũng thuận tiện hơn.

Khi bài trí ban công chung cư thành khu giặt phơi kết hợp, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Đặt máy giặt ngay ngắn vào góc ban công để đảm bảo việc di chuyển được thuận tiện, dễ dàng.

  • Lắp đặt giàn phơi quần áo áp trần thay vì móc/giá treo di động chiếm diện tích.

  • Tận dụng mảng tường trống bố trí giá kệ, tủ treo để cất gọn móc phơi, nước giặt, nước xả...

  • Sử dụng lưới thép bao bọc khoảng không phía trên lan can để đảm bảo an toàn, tránh quần áo bị bay mất.

  • Dùng vải hoặc áo trùm chuyên dụng che chắn máy giặt khỏi mưa, nắng.

  • Trồng thêm hoa, cây cảnh nhỏ xinh như dạ yến thảo, sen đá, xương rồng... tạo cảnh quan xanh mát.

Nhà cho thú cưng

Thiet ke ban cong 05

Tuy không được ứng dụng phổ biến nhưng đây cũng là một trong những ý tưởng đáng để bạn tham khảo nếu nhà có nuôi thú cưng. Hiện nay, một số gia đình thiết kế "phòng ngủ" cho chó, mèo ngoài ban công để tiết kiệm diện tích bên trong nhà. 

Ban công là nơi thông thoáng, thích hợp để nuôi chim cảnh. Với ý tưởng này, gia chủ nên trồng thêm hoa, cây xanh để tạo cảnh quan tự nhiên, tốt cho vật nuôi. 

Đặc biệt, hãy chú ý che chắn ban công bằng rèm che, kính cường lực để chúng không bị dính mưa, gió lạnh vào mùa đông hay nắng nóng mùa hè.

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X