Bật Mí Cách Làm Mới Bàn Ăn Bằng Gỗ Để Đón Tết

Khánh Ly - 16/12/2022 - 0 bình luận
Bật Mí Cách Làm Mới Bàn Ăn Bằng Gỗ Để Đón Tết

Thời trang cho đồ nội thất cổ điển, rất nhiều món đồ cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng tốt, miễn là bạn biết cách giữ gìn, bảo dưỡng nó. Bàn ăn cũ bằng gỗ đặc biệt phổ biến ở nhiều gia đình, thậm chí nó được nhiều người yêu thích để kết hợp với những chiếc ghế hiện đại hoặc đầy màu sắc. Tuy nhiên, trước khi đón tết, bạn cũng nên làm mới bàn ghế ăn, loại bỏ không chỉ một lớp bụi bẩn lâu ngày mà còn cả sâu bệnh và bong tróc sơn hoặc vecni.

Làm thế nào để cải tạo một chiếc bàn gỗ cũ làm bằng ván ép, phủ veneer hoặc phủ veneer tự nhiên? Chúng tôi trình bày hướng dẫn từng bước để bạn có thể tham khảo và thực hiện tại nhà.

1. Làm mới bàn ăn bằng gỗ như thế nào?

Làm thế nào để làm mới lại một chiếc bàn gỗ cũ? Làm mới đồ nội thất bằng gỗ có thể được thực hiện theo hai cách. Cách đầu tiên, cũng là phương pháp truyền thống, liên quan đến việc loại bỏ lớp sơn hoặc vecni cũ khỏi đồ nội thất và tẩm gỗ bằng chất bảo quản không che phủ đường vân. Ví dụ, vecni, sáp hoặc dầu gỗ hoạt động tốt nhất trong vai trò này. 

Tuy nhiên, một giải pháp ngày càng phổ biến là sơn, đảm bảo độ che phủ tối đa của các chi tiết bằng gỗ riêng lẻ của đồ nội thất hoặc thậm chí là bề mặt của toàn bộ bàn ăn. Sơn phấn hoặc alkyd thường được sử dụng cho loại cải tạo này. Mặc dù hiệu ứng cuối cùng hoàn toàn khác nhau, nhưng trong cả hai trường hợp, thứ tự công việc là giống hệt nhau.

2. Hướng dẫn làm mới bàn ăn bằng gỗ để đón tết

Bước 1. Sẵn sàng cải tạo bàn ăn

Trước khi bạn bắt đầu khôi phục một chiếc bàn ăn bằng gỗ cũ, bạn nên chuẩn bị nơi thực hiện, các dụng cụ và chất bảo quản gỗ thích hợp. Không gian lý tưởng ví dụ như: trong phòng hoặc nhà để xe có cửa sổ mở hoặc ngoài trời. Điều này rất quan trọng vì trong quá trình chà nhám, các hạt bụi gỗ, vecni và sơn cũ sẽ bay lơ lửng trong không khí hoặc trong quá trình sơn, mùi của chất bảo quản gỗ đã chọn có thể gây khó chịu.

Để tránh vô tình làm bẩn sàn, tốt nhất bạn nên lót bìa cứng hoặc giấy bạc sơn vào nơi đặt bàn. 

Giai đoạn chuẩn bị tiếp theo là hoàn thiện các công cụ thích hợp, tức là máy đánh bóng quỹ đạo hoặc dây đai hoặc các tờ giấy nhám với các cấp độ hoặc khối chà nhám khác nhau, sẽ hoạt động ở những nơi khó tiếp cận. Những người có kỹ năng thủ công cao hơn cũng có thể sử dụng dụng cụ nạo gỗ chuyên dụng. 

Để sơn, bạn có thể chọn cọ hoặc con lăn và vải mềm để "đánh bóng", miễn là gỗ sẽ được bôi dầu hoặc sáp. Kính an toàn, mặt nạ bảo vệ miệng và mũi cũng nên có trong danh sách mua sắm của bạn.

Bước 2. Loại bỏ các lớp sơn hoặc vecni cũ

Một trong những công đoạn quan trọng nhất của việc làm mới một chiếc bàn ăn cũ là làm sạch hoàn toàn lớp sơn cũ, vecni hoặc chất đánh bóng (nếu nó đã được sơn trước đó) hoặc một lớp gỗ mỏng màu xám (nếu nó được làm bằng gỗ thô). Nếu muốn tôn lên vẻ đẹp của gỗ tự nhiên và nhấn mạnh vào đường vân, thì bạn cần phải loại bỏ hoàn toàn các lớp chất bảo quản cũ. Nếu đồ nội thất được sơn bằng sơn mờ, thì bạn chỉ cần loại bỏ những mảnh sơn lồi ra, vỡ vụn hoặc bong tróc.

Tốt nhất là sử dụng máy chà nhám quỹ đạo, máy chà nhám đai hoặc giấy nhám để loại bỏ lớp sơn cũ. Trong trường hợp đồ nội thất bằng gỗ nguyên khối, ví dụ như bàn ăn gỗ óc chó hoặc gỗ sồi, tốt nhất là nên thực hiện lần chà nhám đầu tiên bằng giấy có cỡ hạt khoảng 100, sau đó tăng dần lên khoảng 200.

Nhưng làm thế nào để cải tạo bàn veneer, bàn veneer tự nhiên và bàn ván ép? Trong tình huống như vậy, cần phải cẩn thận hơn và sử dụng các loại giấy nhám mịn hơn nhiều (ít nhất là 120). Khi chà nhám, bạn cũng lưu ý không ấn quá mạnh máy chà nhám, khối giấy nhám hoặc tờ giấy nhám để không tạo ra những lỗ hổng khó coi trên lớp ván mỏng hoặc ván lạng. Đặc biệt cần tập trung vào các cạnh của mặt bàn. 

 

Bước 3. Phủi bụi và lau bàn

Sau khi chà nhám mặt trên và chân của bàn gỗ, chúng nên được phủi bụi kỹ lưỡng. Tốt nhất là sử dụng bàn chải sạch, bàn chải mềm hoặc máy hút bụi có đầu bàn chải mỏng, nhờ đó bề mặt mới được chà nhám sẽ không xuất hiện vết xước. Sau khi loại bỏ bụi, bề mặt gỗ phải được lau bằng vải mềm, ví dụ như vải bông hoặc vải nỉ, hơi ẩm. Nếu quá ướt, các sợi gỗ sẽ có nguy cơ "dựng lên" và toàn bộ đồ nội thất sẽ phải được chà nhám lại. Hãy chắc chắn rằng gỗ khô hoàn toàn trước khi tiếp tục.

Bước 4. Loại bỏ sâu bọ khỏi đồ nội thất bằng gỗ

Một số đồ nội thất cũ có thể bị nhiễm côn trùng gây hại gỗ. Nếu bạn có thể nhìn thấy dấu vết mới về sự hiện diện của chúng trên bàn ăn bằng gỗ đã được làm sạch (ví dụ: lỗ sáng có đường kính nhỏ, từ đó bột gỗ tràn ra), thì bạn nên sử dụng hóa chất thích hợp. Nếu không, có nguy cơ sâu bệnh sẽ lây nhiễm sang các đồ vật bằng gỗ khác trong nhà, ví dụ như đồ nội thất và giàn mái.

 

Để loại bỏ các loài gây hại cho gỗ, cách tốt nhất là sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng cho gỗ có sẵn trong các cửa hàng xây dựng. Chất này được bôi lên bề mặt gỗ bằng bàn chải, sau đó bàn được bọc chặt bằng giấy bạc và để ít nhất 24-48 giờ (theo hướng dẫn của nhà sản xuất). Trong trường hợp đồ nội thất phủ veneer, với đồ nội thất veneer tự nhiên hoặc ván ép, tốt nhất bạn nên tìm hiểu trước xem sản phẩm có phù hợp với cách xử lý này hay không bằng cách đọc kỹ tờ rơi hoặc nhãn mác.

Bước 5. Lấp đầy bất kỳ khoảng trống nào bằng chất độn gỗ

Nếu trên bề mặt gỗ của bàn gấp có những lỗ có thể nhìn thấy do sâu bệnh hại gỗ, lỗ đinh, vết nứt…, tốt nhất bạn nên bổ sung chúng bằng chất độn gỗ. Màu của nó phải phù hợp với màu bề mặt bàn. Nếu bạn định nhuộm màu tối cho gỗ, thì bột bả phải có màu tương tự. Khi sơn bằng sơn mờ, bạn có thể sử dụng bột trét nhẹ, nhờ đó giảm nguy cơ bột trét sẫm màu nổi lên từ dưới lớp sơn sáng. Việc đổ đầy phải được thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tức là. Phủ một lớp mỏng lên gỗ, sau khi khô, chà nhám và loại bỏ bụi.

Bước 6. Bảo quản gỗ

Công đoạn cuối cùng của quá trình làm mới bàn ăn gỗ để đón tết là bảo quản gỗ. Có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để bảo vệ gỗ khỏi các yếu tố như độ ẩm, ánh sáng mặt trời hoặc nhiệt. Các vết màu và vecni hoặc dầu gỗ được sử dụng phổ biến nhất trong cải tạo nghiệp dư. Khi phủ sơn, việc sử dụng sơn phấn hoàn thiện bề mặt đồng thời với sáp gỗ hay sử dụng sơn acrylic ngày càng trở nên phổ biến.

Sơn được thực hiện tốt nhất với một bàn chải nhỏ hoặc một con lăn sơn nhỏ có lông phù hợp với loại sơn cụ thể. Đối với cả đánh vecni và sơn, có thể cần phải bôi nhiều lớp sản phẩm bảo quản. Trong trường hợp này, phải tuân thủ cẩn thận thời gian sấy do nhà sản xuất chỉ định trên bao bì. Khi tra dầu cho gỗ, hãy sử dụng các loại dầu chuyên dụng cho gỗ và dùng bàn chải có lông cứng tự nhiên để tra dầu. Sau khi dầu thấm vào bên trong gỗ, phần thừa của nó được loại bỏ bằng vải mềm.

Giờ đây, bạn có thể tham khảo hướng dẫn của Furniland, sau đó dành ra một chút công sức làm mới bộ bàn ăn gỗ tại nhà để chuẩn bị đón tết thôi nào!

Xem thêm:

Những Lưu Ý Chung Khi Mua Bàn Ghế Gỗ Phòng Ăn

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

 

X