Cách phân biệt gỗ tần bì và gỗ sồi chuẩn nhất

Bộ bàn ghế ăn Furniland - 22/04/2023 - 0 bình luận
Cách phân biệt gỗ tần bì và gỗ sồi chuẩn nhất

Gỗ tần bì và gỗ sồi là những loại gỗ được ứng dụng nhiều trong nội thất; như sản xuất khung ghế sofa, các mẫu bàn ghế ăn hay bàn trà phòng khách,…Vậy nhưng bạn đã hiểu về 2 loại gỗ này chưa? Cách phân biệt gỗ tần bì và gỗ sồi như thế nào?

1. Gỗ tần bì là gì?

Gỗ Tần bì là một loại gỗ có nguồn gốc từ cây Tần bì; một loài cây gỗ lớn thuộc họ Tùng. Cây Tần bì thường được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, và các khu vực lân cận.

Gỗ tần bì có màu sắc và đường vân tinh tế, đẹp mắt, có khả năng chịu lực tổng thể rất tốt và khả năng này tương ứng với trọng lượng của gỗ. Độ kháng va chạm của tần bì thuộc loại tuyệt vời, gỗ dễ uốn cong bằng hơi nước. Đặc tính này làm cho gỗ Tần bì được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng xây dựng, nội thất, và đồ gỗ ngoài trời. Gỗ Tần bì cũng có màu sắc đẹp, có độ dẻo dai, và thường có độ vân gỗ độc đáo, làm cho nó được đánh giá cao trong ngành chế biến gỗ và làm đồ thủ công mỹ nghệ.

Tuy nhiên, do quá trình khai thác gỗ Tần bì quá mức trong quá khứ, nên nguồn cung cấp gỗ Tần bì hiện nay đang bị hạn chế, và loài cây Tần bì đang được bảo vệ bởi pháp luật và các biện pháp bảo tồn để đảm bảo sự bền vững và bảo vệ môi trường.

so sánh gỗ tần bì và gỗ sồi

2. Gồ sồi là gì?

Gỗ sồi là loại gỗ có nguồn gốc từ cây sồi, một loài cây thuộc họ Fagaceae. Cây sồi thường được tìm thấy ở vùng ôn đới và cận nhiệt đới ở Bắc Mỹ, châu Âu, và một số khu vực khác trên thế giới.

Gỗ sồi được biết đến với tính chất cơ khí tốt, có độ bền cao, và khả năng chống mối mọt. Nó có màu sắc tự nhiên ấm áp và vân gỗ đẹp, làm cho nó được ưa chuộng trong ngành chế biến gỗ, nội thất,…. Gỗ sồi cũng là một trong những loại gỗ phổ biến trong ngành sản xuất đồ nội thất cao cấp, đồ gỗ nội thất và đồ gỗ xây dựng.

Ngoài ra chúng còn được dùng trong sản xuất thùng đựng rượu vang, thùng chứa rượu whisky, và các sản phẩm gỗ cao cấp khác.

Gỗ sồi cũng có nhiều loại, chẳng hạn như sồi đỏ, sồi trắng, sồi châu Âu, và sồi Nhật Bản, với mỗi loại có đặc điểm riêng về màu sắc, độ cứng, và tính chất kỹ thuật.

so sánh gỗ tần bì và gỗ sồi

3. Cách phân biệt gỗ tần bì và gỗ sồi

Dựa trên đặc tính vật lý

Mật độ: Gỗ Tần bì có mật độ cao hơn so với gỗ Sồi. Do đó, gỗ Tần bì có khối lượng nặng hơn và có độ cứng cao hơn so với gỗ Sồi.

Độ ẩm: Gỗ Tần bì có độ ẩm thấp hơn so với gỗ Sồi. Do đó, gỗ Tần bì ít bị cong vênh và co ngót hơn so với gỗ Sồi.

Độ cứng: Gỗ Tần bì có độ cứng cao hơn so với gỗ Sồi. Vì vậy, gỗ Tần bì có độ cứng tốt hơn và ít bị trầy xước hơn so với gỗ Sồi.

Tính co giãn: Gỗ Tần bì có tính co giãn tốt hơn so với gỗ Sồi. Chính vì vậy, gỗ Tần bì ít bị nứt nẻ và biến dạng hơn trong điều kiện thay đổi độ ẩm và nhiệt độ.

Khả năng chống mối mọt: Cả gỗ Tần bì và gỗ Sồi đều có khả năng chống mối mọt tốt. Tuy nhiên, gỗ Tần bì có khả năng chống mối mọt tốt hơn do chứa hàm lượng dầu tự nhiên cao, đồng thời có tính chất độc đáo chống mối mọt trong môi trường nước.

so sánh gỗ tần bì và gỗ sồi

Dựa trên vân gỗ

Vân gỗ: Gỗ Tần bì có vân gỗ đặc trưng với màu sắc chủ yếu là màu nâu và vằn gỗ thường không rõ nét, có độ tương phản thấp giữa phần gỗ cứng và mềm. Trong khi đó, gỗ Sồi có vân gỗ đẹp với màu sắc đa dạng từ nâu đến vàng đến hồng, với vằn gỗ rõ nét, có độ tương phản cao giữa phần gỗ cứng và mềm.

Độ đồng nhất: Độ đồng nhất của gỗ là khả năng của gỗ trong việc có độ đồng nhất về màu sắc và vân gỗ trên toàn bộ bề mặt. Gỗ Tần bì có độ đồng nhất cao hơn, với màu sắc và vân gỗ phân bố đồng đều trên toàn bộ bề mặt, trong khi gỗ Sồi có độ đồng nhất thấp hơn với sự khác biệt màu sắc và vân gỗ trên một số vùng của bề mặt.

Xem thêm:

Gỗ Teak là gỗ gì? Vì sao gỗ Teak được sử dụng trong nội thất

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

X