Nguyên tắc bày bàn thờ ngày Tết

Khánh Ly - 13/01/2023 - 0 bình luận
Nguyên tắc bày bàn thờ ngày Tết

Từ ngày xửa ngày xưa, thờ gia tiên đã xuất hiện trong những gia đình Việt như một nét đẹp văn hóa không thể lãng quên. Đây là một phong tục tâm linh đã in sâu vào tiềm thức của những người con đất Việt. Vào mỗi dịp Tết, bàn thờ sẽ được dọn dẹp, trang hoàng tươm tất hơn so với mọi ngày. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc bài trí bàn thờ ngày Tết mà bạn cần lưu ý để tránh những điều không hay.

1. Những nguyên tắc bày bàn thờ ngày Tết

Nguyên tắc “Nhất vị, nhị hướng”

Vị trí đặt bàn thờ phải là vị trí có điểm tựa vững chãi. Tốt nhất là nên có một phòng riêng gọi là phòng thờ, nếu không có thể bố trí trong phòng sinh hoạt, phòng khách, không nên bố trí tại phòng ngủ, phòng ăn, phòng bếp.

Theo như phong thủy chuyên sâu thì “Vị” ở đây chính là khi bàn thờ được đặt tại các cát cung của thuật định vị Cửu Cung Thần Sát như: Âm Quý nhân, Dương quý nhân, Thiên Lộc (nếu ở đứng cung Tài thành Lộc cư Lộc vị là đắc cách), Thiên Mã. Trong đó Âm Quý nhân được coi là vị trí đặt bàn thờ đại cát khánh, tiếp theo là Dương quý, sau đó là Lộc vị, thứ nữa mới đến 16 cung Huyền khổng trạch vận (các cung Diên thọ, Tài lộc, Tử tức).

Nguyên tắc sạch sẽ nhằm kích hoạt cát khí

Bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình vì thế nó thường được đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà.

Việc lau dọn sạch sẽ bàn thờ là công việc trước tiên và được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ. Chổi quét hoặc khăn lau bàn thờ phải được dùng riêng.

Không gian thờ tự là không gian thiêng liêng trong gia đình, là nơi lưu giữ nhiều kí ức tình cảm giữa các thế hệ, chính vì thế việc giữ gìn bàn thờ luôn sạch sẽ, mát mẻ không chỉ thể hiện sự chăm sóc và tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên mà còn là sự chăm sóc đến cái tôi tâm linh ở mỗi con người.

2. Những đại kỵ cần lưu ý khi trang trí bàn thờ ngày Tết

Bên cạnh việc sắp xếp trang trí bàn thờ đẹp thì những điều đại kỵ cần tránh sau đây mọi người cũng cần chú ý đó là:

* Việc lau dọn bàn thờ phải do chủ gia đình thực hiện, bởi đây sẽ là người đại diện cho gia đình, chăm lo hương hỏa cho tổ tiên và các quan thần linh.

* Tránh làm đổ vỡ vật dụng bàn thờ, đặc biệt là bát hương bởi đây là dấu hiệu dẫn dắt hương linh, thần thánh, tổ tiên chứng giám cho gia đình nên khi lau dọn cần tránh xê dịch bát hương quá nhiều.

* Lựa chọn vật liệu làm bát hương phải là bằng sứ thay vì các chất liệu khác. Bởi đây là vật liệu có thể chịu được nhiệt mà còn bền. Tốt nhất nên chọn bát hương đồng để giúp mang đến sự trang trọng và tôn kính.

* Cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết phải là hoa tươi. Và cần chú ý chọn các loại hoa thích hợp. Cần kiêng kỵ các loại hoa như là hoa ly, hoa phong lan, hoa nhài, hoa cúc, hoa dâm bụt, hoa phù dung bởi đây là những loài hoa không tốt cho sức khỏe cũng như là sự nghiệp của gia chủ.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của Nội thất Furniland sẽ giúp ích phần nào đó cho quý vị khi dọn dẹp, trang trí, sắp sếp nhà cửa đón Tết thật an vui và ấm áp.

➠➠ Xem thêm:

Cách Trang Trí Bàn Thờ Ngày Tết Chuẩn Miền Bắc

Trang Trí Nhà Ngày Tết Thế Nào Để Rước Lộc Vào Nhà

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

X