Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

Khánh Ly - 21/11/2022 - 0 bình luận
Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

Dọn dẹp nhà cửa có thể không phải là hoạt động ưa thích của nhiều người nhưng đó là việc cần thiết phải làm để không gian luôn sạch sẽ. Nếu bạn luôn cảm thấy công việc dọn dẹp khiến bạn mất quá nhiều thời gian và công sức thì hãy thực hiện một số thay đổi đối với thói quen dọn dẹp để giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn, dễ dàng hơn và không làm hỏng nội thất cơ bản như sofa phòng khách, bàn ghế ăn...

1. Trì hoãn việc dọn dẹp

Tác phẩm “Getting Things Done” của David Ailen đưa ra quy tắc 2 phút rằng: “Nếu một công việc nào đó bạn có thể hoàn thành trong vòng hai phút hoặc ít hơn, hãy ngay lập tức thực hiện nó”. Đây chính là một chiến lược giải quyết công việc vô cùng đơn giản. Bạn hãy dành ra một vài phút cho việc dọn dẹp và dọn dẹp mỗi ngày để tránh tình trạng đồ đạc bẩn chất đống. Điều này sẽ khiến công việc dọn dẹp trở nên dễ dàng hơn nhiều. Bát đũa ăn xong hay tranh thủ rửa ngay, quần áo bẩn hãy đặt trong giỏ, bồn rửa trong phòng tắm nên được lau sạch sau mỗi lần sử dụng và những thứ lộn xộn như sách, báo, tạp chí... cũng nên được xếp gọn hàng ngày sau khi dùng. Sau đó, các công việc hàng tuần đòi hỏi nhiều thời gian hơn như quét nhà, hút bụi, cọ nhà vệ sinh, lau dọn nhà bếp và giặt giũ cũng trở nên đơn giản hơn nhiều.

Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

2. Bắt đầu sai vị trí

Không ai trong chúng ta muốn mất nhiều thời gian hơn để dọn dẹp cả. Vì vậy hãy lên kế hoạch nên bắt đầu từ vị trí nào trong phòng khi tiến hành dọn dẹp để tránh việc bạn lại mất thêm thời gian để quay lại các bước trước đó.

Đầu tiên, hãy bắt đầu dọn dẹp bằng việc nhặt nhạnh những thứ không thuộc về căn phòng đó. Vứt bỏ hoặc đặt lại đúng vị trí thích hợp của nó mà không cần phải tốn thêm thời gian để làm sạch xung quanh món đồ đó. Khi tiến hành dọn dẹp, hãy bắt đầu từ phần trên cùng của căn phòng và đi dần xuống hay đi từ tầng trên cùng xuống dưới. Nếu bạn bắt đầu bằng cách lau sàn nhà, sau đó mới chuyển sang lau bụi quạt trần, quét mạng nhện và phủi bụi đồ nội thất, bạn sẽ lại phải lau sàn sau khi bụi rơi xuống. Khi làm sạch các bức tường và cửa ra vào, cửa sổ của các căn phòng, hãy bắt đầu lau dọn từ trên cùng và bạn sẽ không phải quay lại để xử lý các vết nhỏ giọt bám trên kính.

Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

3. Sử dụng sai sản phẩm tẩy rửa

Sử dụng sản phẩm tẩy rửa là lỗi sai hay gặp phải khi dọn dẹp, chất tẩy rửa không đủ mạnh để thực hiện công việc có thể khiến  chất bẩn còn sót lại trên đồ dùng và bạn sẽ phải làm sạch lại nó một lần nữa. Hoặc việc dùng không đúng sản phẩm làm sạch có thể làm hỏng vĩnh viễn một số bề mặt như việc dùng sai hóa chất khi lau chùi sofa da, nền gạch men, bàn ghế gỗ... Nếu bạn muốn giảm lượng hóa chất sử dụng trong nhà thì hãy lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa tự nhiên, chúng khá hiệu quả nếu được sử dụng đúng cách và bạn còn góp phần bảo vệ môi trường nữa đấy.

Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

4. Sử dụng dụng cụ vệ sinh bẩn

Đây là điều mà nhiều người thường không lưu tâm trong việc dọn dẹp. Các công cụ bạn sử dụng để làm sạch có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và làm phát tán vi khuẩn ra môi trường xung quanh. Nếu không giặt sạch sẽ miếng rửa bát nhà bếp cũng sẽ là nơi sản sinh của vi khuẩn. Lồng máy giặt không được vệ sinh thường xuyên có thể tích tụ lại cặn bẩn và khiến quần áo của bạn có mùi hôi khó chịu. Hãy bỏ ra chút thời gian để giặt sạch giẻ lau, đầu lau và chổi cọ rửa, hay các dụng cụ vệ sinh khác mỗi lần sử dụng để đảm bảo việc dọn dẹp của bạn được diễn ra nhanh chóng nhất.

Những Quan Niệm Sai Lầm Trong Dọn Dẹp Mà Bạn Nên Thay Đổi

5. Không dạy trẻ nhỏ làm việc nhà

Nhiều gia đình có xu hướng nghĩ rằng để trẻ nhỏ giúp việc dọn dẹp còn khiến nhà cửa bừa bộn và mất thời gian hơn. Nhưng đây là quan niệm sai lầm cần thay đổi ngay lập tức, có thể bạn sẽ mất thời gian đầu để hướng dẫn trẻ làm sao cho đúng nhưng dần dần trẻ sẽ hình thành thói quen tốt và làm được hơn những gì chúng ta mong đợi. Hãy để cho trẻ tham gia vào công việc nhà từ khi trẻ mới biết đi. Thật khó tin đúng không, nhưng trẻ mới biết đi sẽ luôn muốn làm mọi việc mà bố mẹ đang làm. Vì vậy, hãy bắt đầu với những việc đơn giản như cất đồ chơi khi chơi xong, bỏ tã vào thùng rác chẳng hạn và mỗi độ tuổi thì bạn có thể tăng độ khó cũng như khối lượng công việc mà trẻ có thể làm.

Bạn có thể tạo một bảng biểu các công việc hàng ngày và dạy cho trẻ nguyên tắc để thực hiện một vài nhiệm vụ dọn dẹp nhỏ mỗi ngày sẽ giúp công việc tổng thể trở nên đơn giản hơn nhiều. 

Xem thêm:

Lựa Chọn Nào Là Xu Hướng Ghế Sofa Trong Năm 2023

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

X