Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Khánh Ly - 09/12/2022 - 0 bình luận
Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Nếu bạn muốn tìm vị trí hoàn hảo cho chiếc ghế sofa của mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu, hãy làm theo lời khuyên của các chuyên gia tại Nội thất Furniland!

Tìm vị trí phù hợp cho ghế sofa có thể không đơn giản như vẻ ngoài của nó: tùy thuộc vào kích thước của khu vực sinh sống, vị trí của cửa ra vào và cửa sổ, sự hiện diện của TV hay không, các quy tắc thiết kế nội thất cần tuân theo để đặt đúng vị trí của ghế sofa. Đặc biệt, việc lựa chọn cẩn thận vị trí của ghế sofa không chỉ cho phép tối ưu hóa không gian và làm cho đồ nội thất hoạt động hài hòa mà còn mang lại sự thoải mái tối đa.

1. Các quy tắc cơ bản khi đặt ghế sofa

Mặc dù mọi người đều có sở thích cá nhân và chủ quan trong việc trang bị nội thất cho ngôi nhà của mình. Nhưng, có những nguyên tắc có thể hữu ích để tối ưu hóa việc sắp xếp đồ nội thất và nâng cao việc sử dụng cũng như chức năng của ghế sofa cho chủ nhà và khách. 

Cách sắp xếp ghế sofa và bàn ăn

Trong trường hợp này, quy tắc rất đơn giản: bàn ăn không bao giờ được đặt giữa ghế sofa và TV vì nó sẽ tạo ra một chướng ngại vật trực quan đáng kể khiến những người ngồi trên ghế sofa không thể thưởng thức một cách thoải mái một bộ phim, phim bộ hoặc chương trình TV. Nói chung, bạn nên đặt bàn ăn ở bên cạnh hoặc phía sau ghế sofa (tùy thuộc vào hình dạng và kích thước của phòng khách của bạn). Nếu có thể, hãy cân nhắc khoảng cách ít nhất một mét giữa bàn và ghế sofa. 

Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Ghế sofa nên ở đâu so với TV?

Ghế sofa phải luôn được đặt ở phía trước TV để cho phép bạn tận hưởng trải nghiệm thoải mái tuyệt vời. Hơn nữa, điều quan trọng là phải xem xét khoảng cách giữa TV và ghế sofa để không gây ra vấn đề khi xem hình ảnh (cả hai vấn đề về xem đều xảy ra nếu bạn đặt mình quá gần hoặc quá xa TV). Một cách gần đúng để tính khoảng cách lý tưởng là dựa vào kích thước của TV: ví dụ: khoảng cách giữa TV 32 inch và ghế sofa ít nhất phải là 1,20m, một thước đo phải đạt 1,90m đối với TV 50 inch. Đối với độ cao lý tưởng để đặt TV, bạn có thể tìm thấy nó bằng cách ngồi trên ghế sofa: tâm của TV phải ngang tầm mắt của bạn.

Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Cách bố trí ghế sofa gần cửa ra vào và cửa sổ

Nếu bạn có TV trong phòng khách, bạn không muốn đặt ghế sofa ở phía trước hoặc dưới cửa sổ. Như chúng ta đã thấy, ghế sofa nên được đặt ở phía trước tivi, nhưng không nên đặt ở vị trí song song với cửa sổ: nếu màn hình tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, tầm nhìn sẽ bị ảnh hưởng. 

Mặt khác, nếu bạn không quan tâm đến TV, thì không có chống chỉ định nào khác trong việc đặt bộ ghế sofa của bạn trước cửa sổ lớn, ngược lại, đó là một lựa chọn rất sang trọng mang lại độ sáng cho khu vực sinh sống của bạn.

Mặt khác, đối với cửa ra vào, ghế sofa phải được đặt cách xa chúng ít nhất 60 cm và nếu có thể thì không nên đặt quay lưng về phía cửa ra vào để không gian được thông thoáng hơn.

Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Cách đặt ghế sofa băng trong phòng khách

Ghế sofa băng, dù là loại hai chỗ ngồi hay lớn hơn, rất linh hoạt và do đó có thể được định vị theo nhiều cách khác nhau. Nếu bạn cần tối ưu hóa không gian, chúng tôi khuyên bạn nên đặt nó gần bức tường trống hoặc dưới cửa sổ. Mặt khác, nếu diện tích phòng khách của bạn rộng, bạn cũng có thể đặt ghế sofa ở trung tâm phòng khách miễn là nó là mẫu chất lượng cao và phù hợp với các nội thất còn lại trong nhà. 

Cách đặt ghế sofa góc

Ghế sofa góc là một giải pháp rất linh hoạt và đặc biệt được khuyên dùng trong môi trường rộng rãi. Để tạo ra một khu vực sinh hoạt thân mật hơn, vị trí lý tưởng của nó là cạnh bức tường, có thể là phía trước bàn trà, ghế bành hoặc đệm. Mặt khác, nếu bạn có một căn phòng rất rộng, bạn có thể đặt nó ở trung tâm: trong trường hợp này, ghế sofa sẽ là món đồ nội thất quan trọng nhất trong phòng khách của bạn. Cuối cùng, ghế sofa góc có thể được sử dụng để phân định các phòng khác nhau trong nhà. Trên thực tế, trên gác xép hoặc không gian mở, nó có thể phân định khu vực sinh hoạt với khu vực ngủ nghỉ, phòng ăn với phòng khách,...

Quy Tắc Thiết Kế Nội Thất Tiết Lộ Vị Trí Đặt Ghế Sofa

Đặt ghế sofa ở trung tâm của căn phòng

Đặt ghế sofa ở trung tâm của căn phòng là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là đối với những người muốn biến món đồ nội thất của mình thành nhân vật chính. Tuy nhiên, có một số yêu cầu phải đáp ứng để đưa ra lựa chọn này:

  • Phòng khách phải rất lớn;

  • Có một không gian thoáng đãng và không bị cản trở cho ghế sofa nếu được đặt ở trung tâm.

Làm thế nào để đặt một chiếc ghế sofa trong một ngôi nhà nhỏ?

Trong trường hợp phòng khách nhỏ, tránh đặt sofa ở chính giữa phòng vì nó sẽ “đánh cắp” không gian cần thiết và có nguy cơ khiến ngôi nhà trở nên chật chội, ngột ngạt. Thay vào đó, sẽ tốt hơn nhiều nếu đặt ghế sofa dọc theo một bức tường trống, đặc biệt là trong trường hợp ghế sofa thẳng hoặc trong một góc để tạo ra một khu vực sinh hoạt nhỏ.

Đó là các quy tắc cơ bản khi đặt ghế sofa mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn.

Mặt khác, nếu bạn có đủ không gian để kê không chỉ một mà là hai chiếc ghế sofa trong phòng khách, bạn có thể chọn từ nhiều lựa chọn khác nhau. Ví dụ phổ biến nhất chắc chắn là đặt hai chiếc ghế sofa đối diện nhau, cả hai đều vuông góc với bức tường nơi đặt tủ đựng TV. Ngoài ra, bạn có thể tạo góc chữ L với hai chiếc ghế sofa. Chỉ cần chú ý đến khoảng cách giữa hai món đồ nội thất để mọi người có thể di chuyển dễ dàng.

Xem thêm:

QUY TẮC CHỌN BÀN TRÀ CHO PHÒNG KHÁCH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Top
x
img

Thêm vào giỏ hàng thành công

X